Giỏ hàng

Tiến sĩ - Dược sĩ Võ Thanh Hóa – Chuyên gia thân thiện

Chuyên gia thân thiện là cái tên thân
thương mà chúng tôi đặt cho anh,
Tiến sĩ Dược liệu - Dược học cổ truyền
Võ Thanh Hóa.

Tiến sĩ Dược sĩ Võ Thanh Hoá cùng chị Làn Lê
Chuyên gia Võ Thanh Hoá cùng chị Làn Lê (người sáng lập Trường Sinh)

 

Anh sinh ra và lớn lên ở Bình Phước, vùng đất xanh mát những vườn cây công nghiệp, cây ăn trái và vô số những loại hoa cỏ dại mà anh không biết hết tên. Chẳng biết do được sống trong môi trường nhiều cây cỏ hay anh có tố chất của một nhà dược liệu học mà ngay từ nhỏ Anh đã rất thích cỏ cây. Anh có thể bỏ hàng giờ trong vườn nhà hay bãi đất hoang quanh nhà để ngắm nhìn, để tìm hiểu các loại cây cỏ quanh mình. Tưởng rằng với tâm hồn lãng đãng vậy thì Anh sẽ là một học sinh giỏi văn với tâm hồn “treo ngược cành cây”, nhưng không, Anh yêu môn hóa và trở thành học sinh chuyên hóa. Anh đam mê những công thức, những thí nghiệm trong các buổi học, các buổi thực hành còn hơn mê thích những người bạn học nữ xinh xắn bên cạnh. Và, trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, ngành dược là lựa chọn không thể khác của Anh trong nguyện vọng thi vào đại học khi kết thúc những năm tháng là học sinh phổ thông.

Tốt nghiệp Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh năm 2011, Anh đi làm tại công ty TNHH Liên doanh Hasan - Derpharm. Với năng lực của mình, Anh dễ dàng hoàn thành tốt công việc được giao. Có thu nhập ổn định từ công việc, cuộc sống của Anh dễ dàng hơn, tốt hơn  nhưng lại không đủ giúp anh thỏa niềm đam mê nghiên cứu. Sau nửa năm làm việc, anh quyết định trở lại trường để học thạc sĩ chuyên ngành dược liệu - dược cổ truyền, tiếp tục thực hiện mong ước được trở thành nhà nghiên cứu dược liệu của mình.

Tiến sĩ Dược sĩ Võ Thanh Hoá tại trại nấm Linh chi Trường Sinh
Tiến sĩ Dược sĩ Võ Thanh Hoá tại trại nấm Linh chi Trường Sinh
 
Sau khi nhận bằng thạc sĩ, với năng lực chuyên môn và sự chăm chỉ, tận tâm của mình, Anh được nhận vào giảng dạy bộ môn Dược cổ truyền tại ngôi trường Anh đã học tập và trưởng thành – Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh. Suốt 4 năm giảng dạy ở trường, Anh không chỉ là một giảng viên đầy năng lực chuyên môn khiến học trò nể phục, người thầy đầy nghiêm khắc khiến học trò không thể học lơ là, người “anh” đầy tận tâm và nhiệt thành khiến các lớp đàn em yêu quý mà Anh còn là một nhà khoa học trẻ với nhiều kinh nghiệm trong các lĩnh vực nghiên cứu thực vật, phân loại thực vật, hóa hợp chất tự nhiên, phân lập các hoạt chất từ dược liệu, kiểm nghiệm dược liệu, nghiên cứu và phát triển các chế phẩm từ dược liệu, bài thuốc. Nhiều đề tài, dự án Anh đã tham gia được đánh giá cao như đề tài “Nghiên cứu đặc điểm thực vật, hóa học, dược lý và sản xuất thực phẩm chức năng từ cây Ngải trắng An Giang” (2016-2018), đề tài “Nghiên cứu hiện đại hóa bài thuốc hỗ trợ điều trị thoái hóa cột sống của Lương y Nguyễn Thiện Chung” (2019-2020).
Bên cạnh đó, Anh còn là tác giả, đồng tác nhiều bài báo trên các tạp chí khoa học trong và ngoài nước như tạp chí Y học TP. HCM, Dược học, International journal of Pharmacy and Pharmaceutical Sciences,  Molecules, MedPharRes, Phytochemistry…
 
Tiến sĩ Dược sĩ Võ Thanh Hoá cùng đội ngũ Linh chi Trường Sinh
Tiến sĩ Dược sĩ Võ Thanh Hoá cùng đội ngũ Linh chi Trường Sinh
 
Mặc dù đạt nhiều thành tựu trong công việc, thành quả trong nghiên cứu, được đồng nghiệp và học trò yêu quý nhưng ước mơ được trở thành một nhà nghiên cứu ứng dụng để biến dược liệu, phế phẩm trong thực phẩm thành sản phẩm có lợi cho sức khỏe với những bằng chứng khoa học rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng và quảng bá dược liệu Việt Nam luôn cháy bỏng và thôi thúc Anh. Để thực hiện ước mơ ấy, Anh đã gửi hồ sơ đăng ký nghiên cứu sinh tại Đài Loan (Taiwan) – đất nước có nền khoa học nghiên cứu dược liệu - dược cổ truyền rất phát triển và uy tín. 
    
Tháng 7 năm 2018, để lại nhà người vợ trẻ và đứa con nhỏ mà Anh hết mực yêu thương, Anh đến Trường Đại học Y khoa Đài Bắc tại Taiwan tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Suốt 3 năm miệt mài không một ngày ngủ sớm trước 12 giờ đêm, không một lần nghĩ đến bỏ cuộc cho dù gặp nhiều khó khăn cả trong môi trường học tập cũng như trong cuộc sống gia đình nhỏ của mình. Và, ngày 9 tháng 7 năm 2021 là một ngày đáng nhớ của Anh và cả gia đình Anh, Anh đã chính thức được công nhận học vị Tiến sĩ ngành phát triển thuốc từ dược liệu trong sự đánh giá cao của hội đồng các giáo sư thẩm định và trong sự ngưỡng mộ của các bạn cùng trường.
 

Thành công và trở về đối với Anh không phải đã đến đích mà mới bắt đầu của chặng đường hiện thực ước mơ của mình, ước mơ nghiên cứu ứng dụng để biến dược liệu, phế phẩm trong thực phẩm thành sản phẩm có lợi cho sức khỏe với những bằng chứng khoa học rõ ràng, góp phần nâng cao chất lượng và quảng bá dược liệu Việt Nam.

Tiến sĩ Dược sĩ Võ Thanh Hoá của Linh chi Trường Sinh
Tiến sĩ Dược sĩ Võ Thanh Hoá của Linh chi Trường Sinh
 
Với chúng tôi, những con người của Trường Sinh quý trọng Anh không chỉ bởi Anh là một Tiến sĩ danh giá, một thầy thuốc có thực tài mà chúng tôi yêu quý Anh nhiều hơn ở tấm chân tình sẵn lòng cho đi không toan tính, ở thái độ trách nhiệm cao với những gì mình làm, ở thái độ ấm áp yêu thương, ở sự hài hước hóm hỉnh và đặc biệt ở nụ cười hiền của Anh. 
 

Thật may mắn cho Trường Sinh khi có Anh trong đội ngũ. Yêu thương thật nhiều!