Giỏ hàng

12 công trình của loài người bị Mẹ Thiên Nhiên đòi lại

Mẹ thiên nhiên có sở trường dọn dẹp vượt trội con người. Trong nhiều thế kỷ, trên khắp thế giới, Người đã dùng phép thuật của mình biến những cấu trúc nhân tạo mục nát thành tuyệt phẩm thiên nhiên.

Thầm lặng và qua nhiều năm tháng, Mẹ thiên nhiên giành lại quyền kiểm soát các khu vực đô thị bị bỏ hoang, thổi sự thanh bình với những cây dây leo len lỏi vào những vết nứt của gạch cũ, với những thân cây nép mình vào những khoảng trống nơi từng có cửa sổ, tạo ra những cảnh quan ngoạn mục.

Hãy cùng chiêm ngưỡng những kỳ quan này nhé:
 

1. Nhà nguyện ở miền Nam nước Pháp

Tại sao nhà thờ Chapelle de l'Ange au Violon thế kỷ 19 lại bị bỏ hoang từ cách đây nhiều thập kỷ vẫn còn là điều bí ẩn, và thiên nhiên đã làm nó thêm bí ẩn một cách đầy quyến rũ khi tặng cho nhà thờ đổ nát này một diện mạo xanh tươi.

 

2. Ngôi làng bỏ hoang Houtouwan

Trên một hòn đảo ngay phía Đông Thượng Hải, Trung Quốc, có một ngôi làng tên Shengshan. Khi cư dân của ngôi làng hẻo lánh này chuyển đi vào những năm 1990 do khó tiếp cận với nền giáo dục và thực phẩm, thảm thực vật xanh như ngọc đã nhanh chóng nhấn chìm toàn bộ hòn đảo không lâu sau đó.

 

3. Xác tàu đắm từ năm 1912

Xác tàu SS City of Adelaide từng bị cháy và mắc cạn trên bờ biển ngay ngoài khơi Đảo Magnetic của Úc vào năm 1912. Hơn 100 năm trôi qua, rừng ngập mặn phát triển mạnh và tạo ra một rạn san hô làm "nhà" cho các sinh vật biển chung sống.

 

4. Hồ bơi trên sân thượng của một tòa nhà bỏ hoang

Trên nóc một tòa nhà công nghiệp bị bỏ hoang, một hồ bơi vô cực tự nhiên đã hình thành, nhưng mấy ai dám ngâm mình thưởng thức view đẹp ở đây? Bạn có muốn không?

 

5. Căn nhà cổ tích ở Na Uy 

Căn nhà gỗ này chắc chắn không được dựng lên để chim đến ở như hiện tại, khi cây cối đã bén rễ và cành lá ngày càng xum xuê.

 

6. Bể bơi bị bỏ hoang ở Ý

Sau hơn 40 năm hư hỏng, hồ bơi này đã hoán đổi bụng nước xanh khử khuẩn trước đây của nó thành một ốc đảo xanh tươi. Giờ đây nó trông giống như một nhà kính hơn là một hồ bơi từng náo nhiệt khi xưa.

 

7. Thiên nhiên tiếp quản đảo Hashima

Cư dân Nagasaki đã đặt biệt danh cho hòn đảo từng rất giàu than đá Hashima này là 'Đảo chiến hạm' – nhìn rất giống một chiến hạm mà đúng không?

Sau khi hết than vào năm 1959 và bị hơn 5.000 cư dân rời bỏ, giờ đây nó giống như một khu rừng trên bê tông giữa biển khơi. 

 

8. Lâu đài Gwrych ở xứ Wales

Hỏi: Còn gì mê hoặc hơn một lâu đài bỏ hoang?
Trả lời: Một lâu đài bị cây cối và tán lá từ khu rừng xung quanh chiếm đóng.

Đây có thể giống như bối cảnh của một bộ phim cổ tích. Thực ra nó cũng đã từng được chương trình truyền hình thức tế của Anh "Tôi là người nổi tiếng – Hãy đưa tổi ra khỏi đây!" (I'm a Celebrity –  Get Me Out of Here!) trưng dụng. Có ai tò mò muốn xem chương trình này không?

 

9. Cơ sở Hàng không Hải quân Alaska

Căn cứ không quân hải quân Alaska này đã bị đóng cửa vào năm 1997, mặc dù đã từng là cơ sở quan trọng trong Thế chiến thứ hai. Chỉ sau 24 năm, Mẹ thiên nhiên đã hoàn thành thiết kế nội thất, giúp trang trí thêm một số đồ đạc mềm (rêu) lên sàn và tường.

 

10. Pháo đài trên biển của xứ Wales từ thế kỷ 19

Bạn có 60 bảng Anh để dự phòng cho cuộc thám hiểm một pháo đài biển vô chủ ngoài khơi bờ biển Pembrokeshire của xứ Wales không?

Ai đó đã mua chiếc pháo đài trên hòn đảo này vào năm 1932 với giá hời (chỉ biết là hời, không rõ số tiền), rồi bỏ hoang nó vì có vẻ như nó không ở được như họ mong đợi. Nó trống rỗng từ đó, để rồi Mẹ thiên nhiên lại ra tay tô điểm, biến nó thành kỳ quan độc đáo.

 

11. Thành phố Sri Lanka cổ kính

Nằm chễm chệ ở chiều cao 200 mét, thành phố / pháo đài cổ Sigiriya từng là tu viện Phật giáo cạnh thủ đô Sri Jayawardenepura Kotte của hòn đảo Nam Á Sri Lanka.

Giờ đây, thành phố đá đầy cỏ và một hồ bơi tự nhiên bị bỏ hoang này là những khu canh gác trông chừng đảo quốc.

 

12. Nhà thờ bị bỏ hoang ở Nga

Nhà thờ bị đổ nát vào năm 1929 này nằm trên một trong những mảnh đất lâu đời nhất của Moscow, phía Tây Nam của thủ đô nước Nga. Gia đình Trubetskoy từng sở hữu nó đã ra đi không bao giờ trở lại, và Mẹ thiên nhiên đã nhanh chóng chuyển vào rồi tự trang hoàng nó theo ý mình.

 

Sưu tầm và lược dịch từ Euronewsgreen.