Giỏ hàng

Uống nấm linh chi giúp phòng chống Covid-19

Sài Gòn những ngày này mỗi chúng ta không thể không lo lắng khi nghe tiếng còi rú ngày đêm của xe cứu thương. Không thể không xót xa khi chứng kiến hình ảnh những người chiến sĩ tuyến đầu chống dịch mệt lả trong những bộ bảo hộ nóng bức. Không thể không đau buồn khi nghe ai đó dù quen hay không quen ra đi không người đưa tiễn. Và hơn hết là không thể không thắt lòng khi nghĩ đến sự bình an của những người thân của mình trong đại dịch.

Đại dịch đến điên cuồng và khốc liệt cuốn trôi đi rất nhiều thứ mà bình thường ta không nhận ra nó quan trọng ta đến nhường ấy! Một trong những thứ vô cùng quan trọng với bản thân mỗi người để bớt nguy cơ mắc bệnh lúc này có lẽ là được tiêm vắc xin và nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

 

Vắc xin và hệ miễn dịch

Vaccine và hệ miễn dịch

Vắc xin là giải pháp tổng thể và hữu hiệu trong việc phòng chống covid-19. Nhưng hiện nay có một số hạn chế như lượng vắc xin còn đang khan hiếm, các nghiên cứu sản xuất vắc xin không theo kịp các biến thể của virus corona nên hiệu quả với các biến thể chưa cao. Do đó, tự nâng cao hệ miễn dịch cho bản thân là giải pháp cần, rất cần phải làm. 
Ta hoàn toàn chủ động trong việc tìm chọn thực phẩm, dược liệu sẽ được nạp vào cơ thể của mình. Việc này dễ thực hiện hơn và khả năng phòng chống Covid-19 cũng linh hoạt hơn bởi hệ miễn dịch của cơ thể là các thực thể sống đầy năng động, có khả năng thích ứng nhanh với các loại biến thể của virus Corona.

Một trong những giải pháp giúp nâng cao hệ miễn dịch bẩm sinh của cơ thể chính là sử dụng nấm linh chi – loại dược liệu quý đã được sử dụng từ ngàn xưa trong Đông Y và được các nhà khoa học trong Tây Y quan tâm nghiên cứu.

 

Nấm linh chi giúp nâng cao hệ miễn dịch

Theo hơn 2000 các nghiên cứu được công bố trong tài liệu y khoa, các nhà khoa học đã chỉ ra nấm linh chi có nhiều nhóm dưỡng chất và dược chất, trong đó có các nhóm dưỡng dược chất chính sau:

Thành phần dưỡng dược chất của nấm linh chi

Nhiều nghiên cứu về tác dụng của nấm linh chi với hệ miễn dịch đã được cộng nhận. Điển hình là nghiên cứu của Xiao-Ling Zhua và cộng sự năm 2006, thực hiện nghiên cứu về tác động tăng cường hệ miễn dịch của chất Polysaccharides từ nấm linh chi trên chuột, nghiên cứu của nhóm Godfrey (2008) về tác dụng của  β-glucans trong nấm linh chi đối với hệ miễn dịch và nhiều nghiên cứu của các nhóm ở Đài Loan và Trung Quốc khác (1).

Các kết quả đã chứng minh rằng dược chất Polysaccharid, β-glucans và dưỡng chất protein có trong nấm linh chi và bào tử nấm linh chi đã giúp điều chỉnh chức năng miễn dịch trong các mô hình in-tro và in-vivo. Hiệu quả điều hòa miễn dịch của Polisaccharid từ nấm linh chi rất rộng, bao gồm gia tăng hoạt động của các tế bào biểu hiện kháng nguyên, hệ thống bạch cầu đơn nhân, miễn dịch dịch thể, và miễn dịch tế bào. Các cơ chế tế bào và phân tử, các thụ thể có thể liên quan và các tầng tín hiệu kích hoạt cũng đã được nghiên cứu in-vitro. Tác động cụ thể như sau:

  • Giúp kích hoạt tế bào giết tự nhiên NK của hệ miễn dịch bẩm sinh thực hiện nhiệm vụ diệt các tế bào nhiễm virus và một số tế bào khối u, tế bào đại thực bào, bạch cầu phá hủy và tiêu hóa virus xâm nhập
  • Giúp làm tăng tế bào lympho T thực hiện nhiệm vụ tiêu diệt tế bào đã bị nhiễm virus và ngăn không cho virus lây lan. Đồng thời cũng làm tăng tế bào lympho B là tế bào có nhiệm vụ sản xuất kháng thể chống lại lại virus 
  • Giúp phục hồi TB tủy xương, hồng cầu, bạch cầu và tế bào giết tự nhiên NK
  • Giúp làm giảm sự suy giảm miễn dịch đối với người ung thư đang thực hiện hóa trị, xạ trị.

Điều này cho thấy, dùng nấm linh chi thường xuyên và đúng cách sẽ có tác dụng tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch, góp phần củng cố hàng rào bảo vệ cơ thể chống lại sự xâm nhập của virus corona, hoặc nếu có bị nhiễm cũng sẽ dễ dàng lướt qua được bệnh Covid-19.

Bên cạnh việc có một lối sống sạch sẽ, ăn uống điều độ, đủ chất... thì việc uống nước nấm linh chi mỗi ngày là cách chủ động phòng chống dịch bệnh cần làm. Ngoài ra, nấm linh chi còn giúp giảm stress, thư giãn trong mùa dịch (2), hỗ trợ mỗi chúng ta vượt dịch bình an.

 

Tham khảo thêm:

(1) Nấm linh chi và những bằng chứng khoa học về tác dụng tăng cường hệ miễn dịch

(2) Giảm stress với Linh chi